CRM เพื่อการจัดการลูกค้า

CRM เพื่อการจัดการลูกค้า




หลายท่านคงรู้จัก CRM กันมาบ้างแล้วว่า คืออะไร วันนี้ CRM Ultra จะมาพูดถึง CRM ในมิติของการจัดการลูกค้า

ทำไมต้องใช้ CRM เพื่อการจัดการลูกค้า วันนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์และข้อดี ที่คุณจะได้รับเมื่อนำ CRM มาใช้ในการทำงาน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง





CRM ช่วยจัดเก็บประวัติคำสั่งซื้อของลูกค้า (History)

เมื่อลูกค้ามาซื้อสินค้า หรือบริการ การมีระบบ CRM ช่วยเหลือการทำงาน จะทำให้ทีมสามารถจัดเก็บประวัติการซื้อขายของพวกเขาเอาไว้ เมื่อลูกค้าท่านนี้มาซื้อสินค้าและบริการบ่อยเข้าๆ นี่ก็เป็นสิ่งชี้ให้เห็นว่าพวกเขานั้น จงรักภักดีต่อคุณ เมื่อพวกเขาจงรักภักดีต่อแบรนด์ของคุณ คุณก็จะสามารถทำการตลาดเพิ่มได้เพื่อไม่ให้พวกเขาเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าที่อื่น อาจจะเป็นการ Upgrade Tier ในการเป็นสมาชิกให้แก่ลูกค้าประจำของคุณ เช่น ยิ่งซื้อมากยิ่งลดมาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลมาก หรือยิ่งความเป็นสมาชิกนานเท่าไรก็จะได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เป็นต้น เมื่อพวกเขาเป็นลูกค้าประจำของคุณ ก็ควรที่จะได้รับ Privilage ไปบ้างไม่มากก็น้อย เพื่อเป็นการตอบแทน หรือสมนานคุณลูกค้าผู้มีอุปการะคุณของคุณนั่นเอง แต่การที่คุณจะทราบได้ว่า ใครซื้อมากซื้อน้อยซื้อนาน ฯลฯ ก็ต้องใช้เครื่องมืออย่าง CRM เข้าช่วยด้วย





CRM จะช่วยให้คุณทราบความต้องการของลูกค้า (Need)

แตกต่างจากหัวข้อที่กล่าวมาแล้วด้านบน เพราะนี่เป็นการนำมาวิเคราะห์ว่า ลูกค้าท่านนี้มีความสนใจ หรือส่วนมากซื้อสินค้าประเภทใด เมื่อใด จากการใช้ CRM เข้ามาช่วยเหลือในการวิเคราะห์ คุณจะทราบว่า ลูกค้าของคุณต้องการอะไร แบบไหน และเมื่อใด คุณคงไม่อยากเสียลูกค้าประเภทที่พวกเขามีอุปสงค์มากเมื่อมีสิ่งที่น่าดึงดูดใจ ยกตัวอย่างเช่น มีโปรโมชั่นดีๆ ลูกค้าจำพวกที่มีอุปสงค์มากจะมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการจับจ่าย เนื่องจากคุ้มค่ากว่าที่จะซื้อในช่วงเวลาอื่นนั่นเอง และการที่คุณจะรู้ได้ว่าลูกค้าของคุณจัดอยู่ในกลุ่มใด มีอุปสงค์มากน้อยเพียงใด คุณก็ต้องมีระบบ CRM ดีๆที่ช่วยในการวิเคราะห์ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ทีมของคุณทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น และมีประสทธิภาพมากขึ้นด้วย





CRM ช่วยจัดเก็บข้อมูลลูกค้าของคุณ (Personal Data)

ข้อมูลในที่นี้ไม่ใช่ข้อมูลการซื้อขาย แต่เป็นข้อมูลที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล วงเงิน เครดิต สินเชื่อ หรือข้อมูลใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขาย เป็นข้อมูลที่ลักษณะจำเพาะกับลูกค้าแต่ละราย เมื่อคุณมีข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณทราบความสามารถในการซื้อของลูกค้า ความต้องการของลูกค้า นี่ทำให้คุณรู้จักลูกค้ขาของคุณมากยิ่งขึ้น เปรียบเสมือนคุณทำการบ้านมาแล้วเป็นอย่างดีก่อนให้คำแนะนำลูกค้า เมื่อคุณแนะนำอะไรไปก็เป็นประโยชน์มากกว่าโทษ เพราะคุณมีข้อมูลอยู่ในมือแล้วนั่นเอง 





เมื่อคุณทราบแล้วว่า ทำไมหลายๆองค์กรจึงเลือกใช้ CRM เป็นตัวช่วยในการทำงาน คุณก็สามารถนำ CRM เข้ามาปรับใช้ร่วมกับองค์กรของคุณได้เช่นกัน ติดต่อเรา CRM Ultra



 63
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์