ทำไมการตลาดแบบ UGC จึงเป็นที่นิยม

ทำไมการตลาดแบบ UGC จึงเป็นที่นิยม




เนื้อหา Content ทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเหล่าผู้บริโภคตัวจริงและมีความเกี่ยวข้องกับสินค้า บริการหรือแบรนด์โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นโพสต์รีวิวสินค้าบน Facebook ภาพถ่ายคู่กับสินค้าที่ถูกโพสต์ลงใน Instagram ทวีตต่าง ๆ บน X (Twitter) ไปจนถึงบทความและกระทู้บนเว็บบอร์ดทั่วไป เป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้เกิดจากคนที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ และไม่ใช่คนที่ได้ผลประโยชน์จากแบรนด์ จะมีเหตุผลอะไรบ้างที่ UGC นั้น ได้รับความนิยมมากไปดูกันเลย





มารู้จักกลยุทธ์ UGC (User-Generated Content) กันก่อน

UGC คือ วิธีการทางการตลาดที่นำเสนอข้อมูลและเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยผู้บริโภค หรือผู้ใช้งาน ซึ่งมีประโยชน์หลายประการ 





มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากเนื้อหา UGC มาจากประสบการณ์จริงของผู้บริโภค จึงมีความน่าเชื่อถือมากกว่าข้อมูลที่มาจากแบรนด์โดยตรง

เราคงทราบกันดีว่า หากเราต้องการจะซื้อสินค้าบางสิ่งบางอย่าง เรามักเลือกที่จะค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง และการค้นหาข้อมูลในที่นี้คือการหารีวิวจากผู้ใช้จริงมาอ่าน เรามักจะเชื่อรีวิวมากกว่าการไปหาข้อมูลจากแบรนด์ เนื่องจากรู้ว่าทางแบรนด์นั้น จะไม่เขียนข้อมูลที่เป็นข้อเสียให้ผู้อื่นทราบ เพราะอาจทำให้ทางแบรนด์เสียหาย ดังนั้นผู้บริโภคอย่างเราจึงหลีกเลี่ยงข้อมูลจากทางแบรนด์ แต่หาข้อมูลจากผู้ใช้จริงตาม Platform ต่างๆมากกว่านั่นเอง





การมีส่วนร่วม การสร้าง UGC ทำให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ สร้างความผูกพันและภักดีต่อแบรนด์

ผู้บริโภคหลายคนนั้น กลายเป็น UGC โดยไม่รู้ตัว ยกตัวอย่าง คุณรู้จักแบรนด์ใดสักแบรนด์หนึ่งไม่ว่าคุณจะรู้จักจากทางใดก็ตามแต่ จากนั้นคุณได้ยินหรือได้รับข้อมูลอีกว่า สินค้าและบริการที่นี่ดี คุณจึงเกิดความสนใจขึ้นเล็กน้อยเพราะคุณเองก็รู้จักและเคยได้ยินแบรนด์นี้มาผ่านๆตามาก่อน ประการต่อมาคุณเริ่มมีความต้องการที่จะพิสูจน์ว่า ข่อมูลที่คุณได้รับมานั้นมีความจริงเท็จมากน้อยเพียงใด เช่น คุณได้ยินมาว่า อาหารร้านนี้มีรสชาติที่เลิศรสและการบริการที่ดีและเป็นกันเองมาก คุณจึงได้ตัดสินใจที่จะไปทานอาหารร้านนั้น เมื่อคุณมาทานอาหารที่ร้านแล้ว พบว่ารสชาติอร่อยและบริการดีจริงอย่างที่ได้รับข้อมูลมา เนื่องจากความประทับใจหรืออะไรสักอย่างคุณจึงได้ทำการถ่ายภาพและโพสต์ข้อความและลงรูปไปย้งบัญชีโชเชี่ยลของตนเอง หรือคุณอาจจะโพสต์ลงเพจที่ตนเองดูแลอยู่ เพื่อนของคุณ หรือผู้ติดตามนั้นจะกลายเป็นผู้รับข้อมูลจากคุณไปในทันที จากนั้นก็จะเกิดปรากฏการณ์หรือกระแสไปลองกินลองใช้ตามที่ได้อ่านรีวิว หรือได้ทราบข้อมูลมา จึงต้องการพิสูจน์ว่ารีวิวเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เองเราเองก็เป็นเพียงผู้รับข้อมูลเช่นกัน สุดท้ายก็ไปทดลองซื้อ หรือใช้บริการ เป็นอย่างนั้นซ้ำๆวนลูปไปเรื่อยๆ ทำให้ร้านนั้นหรือผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการโปรโมทโดยที่ยังไม่ได้เสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว แต่วิธีนี้มีข้อเสียกับทางร้านแน่นอนหากร้านไม่มีมาตรฐาน เมื่อลูกค้าท่านอื่นที่เข้ามาใช้บริการพบว่าไม่เป็นไปตามที่รีวิว ก็จะเกิดการวิจารณ์เนื่องจากคาดหวังว่าจะได้พบการบริการที่ดีหรือรสชาติที่อร่อยนั่นเอง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรักษามาตรฐานและหมั่นพัฒนาพนักงานภายในองค์กรอยู่เป็นประจำ





การค้นหาความต้องการของลูกค้า UGC ช่วยให้แบรนด์เข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น

ในขณะที่ลูกค้าทำการรีวิวสินค้าหรือบริการของเรานั้น ตัวผู้ประกอบการหรือองค์กร สามารถรับฟังและเก็บข้อมูลไว้วิเคราะห์ในการทำการตลาดรูปแบบอื่นเพิ่มเติม หากไม่รับฟังลูกค้าแล้ว จะให้บริการลูกค้าได้ดีมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เนื่องจากคุณยังไม่เข้าใจหรือรู้จักลูกค้าของตนเองเลยด้วยซ้ำ





ประหยัดค่าใช้จ่าย UGC สามารถสร้างและแพร่กระจายได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้งบประมาณโฆษณาสูง

อย่างที่ได้แจ้งไปเมื่อสักครู่ว่า เมื่อลูกค้าทำการรีวิว ทางผู้ประกอบการหรือร้านค้าไม่จำเป็นต้องเสียเงิน เพราะการรีวิวขึ้นอยู้กับความยินยอมของลูกค้า เพราะพวกเขาสามารถเลือกที่จะรีวิวหรือไม่รีวิวก็ได้ โดยที่อาจจะรีวิวในด้านที่ดีหรือไม่ดีก็ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่พวกเขาพบเจอ ต่างจากการที่ผู้ประกอบการจ้างคนที่มีชื่อเสียงมารีวิว หรือที่หลายๆคนเรียกว่า อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) เพราะ Content ที่คุณจะได้รับจาก อินฟลูเอนเซอร์ คือสิ่งที่ทางร้านหรือผู้ประกอบการเตรียมข้อมูลมาให้แล้ว โดยที่ อินฟลูเอนเซอร์ มีหน้าที่ทำการรีวิวด้านที่ดีของสินค้าหรือบริการนั้นๆให้ผู้ชมทราบนั่นเอง






กลยุทธ์ UGC เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการสร้างเนื้อหา เพื่อสร้างการติดตามและความผูกพันที่แข็งแกร่งกับผู้ใช้ของคุณในช่วงเวลายาวนาน แต่หากคุณต้องการเข้าใจลูกค้าได้เลยทันที ให้เลือกใช้ CRM Ultra ในการทำการบริหารงานด้านลูกค้าสัมพันธ์ ติดต่อเรา


 79
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์